Search
Close this search box.

3D Printing Article

บทความน่าสนใจของเทคโนโลยี 3D Printing

รวมข่าว รีวิว เทคนิค เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

generative design

ตัวอย่างงาน Generative Design ในอุตสาหกรรม

Generative Design คืออะไร ? การผลิตตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ชิ้นส่วนในการผลิตมักมีรูปทรงเป็นเรขาคณิต หรือรูปทรงอย่างง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งแตกต่างจากรูปทรงของสิ่งมีชีวิตจริงๆ เช่น

อ่านต่อ
3D Printing Article

ช้อปดีมีคืน ซื้อเครื่อง 3D Printer วันนี้ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

จุดประสงค์ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการบริโภค ในประเทศ โดยสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี และประชาชนผู้ที่มีภาระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา รวมถึงการส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่น ซึ่งเป็นเศรษฐกิจระดับฐานราก และส่งเสริมการอ่าน

อ่านต่อ
3D Printing Article

รู้จักการตั้งค่า Support ในการโปรแกรม Chitubox

ทำไมต้องมี Support กระบวนการพิมพ์งานด้วยเครื่องเรซินแบบ Bottom-Up (ฐานพิมพ์เคลื่อนที่ลงเพื่อฉายแสง) นั้น มักพบปัญหาชิ้นงานหลุดจากฐานพิมพ์ (Build Plate) Support

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Filament สำหรับงานบรรจุภัณฑ์ Packaging

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ หรือ Packaging มีเพื่อสำหรับบรรจุชิ้นส่วนต่างๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย เพื่อให้สิ่งของเหล่าสามารถขนส่งได้ง่าย และถึงมือผู้ใช้ในสภาพที่สมบูรณ์ ทำให้ต้องมีการสร้างต้นแบบ Packaging

อ่านต่อ
Fiber 3d printer desktop metal

Desktop Metal Fiber เครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับอุตสาหกรรม

Desktop Metal Fiber เป็นเครื่องในกลุ่มของวัสดุคอมโพสิตพอลิเมอร์จาก Desktop Metal โดยเน้นไปที่อุตสาหกรรมที่ต้องการชิ้นส่วนที่มีขนาดเบา และมีความแข็งแรงสูง ในขณะที่ต้นทุนไม่สูงเท่าเครื่องพิมพ์ 3

อ่านต่อ
3D Printing Article

ทดสอบ Exposure time แต่ละช่วงของเครื่อง Phrozen Sonic XL 4K

เวลาฉายแสงสำคัญอย่างไร เครื่อง 3D Printer แบบเรซินนั้นอาศัยการฉายแสงช่วงความยาวคลื่นที่เหมาะ (365-425 nm) เพื่อให้เรซินเกิดปฏิริยาทางเคมีเปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็ง ดังนั้นกำลังไฟ และเวลาในการฉายจึงจำเป็นที่ต้องการค่าที่เหมาะสมสำหรับเครื่องและวัสดุที่แตกต่างกันออกไป

อ่านต่อ
3D Printing Article

วิเคราะห์ส่วนประกอบของจอ LCD แบบ RGB และ Monochrome

เทคโนโลยี LCD 3D Printer เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ แบบเรซินในปัจจุบัน ที่มีราคาเริ่มต้นถูกกว่าเทคโนโลยีอื่นมาก (อ่านข้อมูลเพิ่มเติม)

อ่านต่อ
Desktop Metal Studio System

ทำความรู้จัก Desktop Metal เครื่อง Metal 3D Printer โลหะ ในราคาเริ่มต้น

Desktop Metal เป็นเครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติที่ได้รับการออกแบบและพัฒนามาจากพื้นฐานของระบบ FFF หรือ FDM โดยการติดตั้งและใช้งานที่ง่าย กระบวนการนี้ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากกว่าระบบผงที่ต้องมีเลเซอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

อ่านต่อ
3D Printing Article

รีวิวเทคโนโลยี Composite 3D Printer ในปัจจุบัน

1. วัสดุคอมโพสิตคืออะไร (Composite Materials) ขอยกข้อมูลของบทความเก่าขึ้นมาอีกทีกับวัสดุ composite หรือภาษาวิชาการเรียกว่าวัสดุประกอบ คือวัสดุที่มีการผสมวัสดุต่างๆ ตั้งแต่ 2

อ่านต่อ
Sonic Mini Calibration

การหาค่าเวลาฉายแสงที่เหมาะสมในเครื่อง Phrozen Sonic Mini

เวลาฉายแสงของเรซินแต่ละชนิด Phrozen Sonic Mini เป็นเครื่องพิมพ์สามมิติแอลซีดี แบบ open materials ดังนั้นผู้ใช้สามารถเลือกใช้เรซินของบริษัท หรือแบรนด์ใดก็ได้ตามต้องการ

อ่านต่อ
Flexible Recovid on the world 3d printer

บทบาทของเทคโนโลยี 3D Printing ในสถานการณ์ Covid-19

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วถึงภาวะการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ในปัจจุบัน ได้สร้างความวิตกกังวลและส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประชากรทั่วโลก ซึ่งแนวโน้มผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก ในหลายประเทศเองก็อยู่ในขั้นวิกฤต ส่งผลให้วัสดุ และอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายอย่างถูกใช้ไปอย่างรวดเร็ว

อ่านต่อ
Elegoo Mars Pro

รีวิว Elegoo Mars Pro เครื่องที่ upgrade ยกเครื่องเกือบทั้งหมด

Elegoo แบรนด์ใหม่ที่เข้าสู่ตลาด Resin 3D Printer Elegoo สร้างชื่อโดยการขายเครื่องราคาถูกผ่าน Platform ที่ใหญ่ที่สุดในโลกช่องทางเดียวคือ Amazon

อ่านต่อ
Digital Foam 3D Printer

Digital Foam 3D Printing

โดยทั่วไป “โฟม” ถูกผลิตจากพลาสติก ในกลุ่มพอลิเอธีลีน (PE) และใช้สารฟูหรือสารขยายตัว (Blowing Agent) ทำให้พลาสติกเกิดการขายตัวและความหนาแน่นลดลง ส่งผลให้โฟมมีน้ำหนักเบา

อ่านต่อ
3D Printing Article

รวมบทความน่าสนใจ

เลือกกลุ่มบทความที่สนใจ 3D Printer Beginner แนะนำเทคโนโลยีและการใช้งาน 3D Printer Beginner สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเรียนรู้ หรือซื้อเครื่องพิมพ์สามมิติ

อ่านต่อ
3D Printing Article

วิธีการทำความสะอาดชิ้นงานจากเครื่อง Resin 3d Printer หลังการพิมพ์

หัวข้อหลัก การทำงานของเครื่อง Resin 3D Printer เครื่องพิมพ์สามมิตินอกจากการเตรียมไฟล์ และสั่งพิมพ์แล้ว ขั้นตอนหลังการพิมพ์ (Post Processing)

อ่านต่อ
aerospace 3d printing

Aerospace 3D Printing ธุรกิจการบินที่เปลี่ยนไป

ธุรกิจการบินเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตอะไหล่ และการซ่อมบำรุงเครื่องบิน โดยใช้ Aerospace 3D Printing เข้ามาช่วยแก้ไขจุดด้อยของกระบวนการแบบเก่า ซึ่งการบินและอวกาศเป็นผู้นำระดับแนวหน้าของนวัตกรรมการพิมพ์ 3 มิติด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตสารเติมแต่ง

อ่านต่อ
slicer 3d printing resin

Free Slicer สำหรับเครื่อง Resin 3D Printer

Resin 3D Printer ปัจจุบัน เรียกว่าหาซื้อกันไม่ยากแล้ว ทั้งราคาและประสิทธิภาพกสนใช้งาน ต่างจากสมัยก่อนเยอะ ที่ยุ่งยาก ราคาแพง แถมซอฟแวร์ที่ใช้งานก็ไม่ได้มีให้เลือกมาก

อ่านต่อ
3D Scanning App

ฟรี 3D Scanning App ในโทรศัพท์มือถือ

เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันนั้นก้าวไกลล้ำหน้า สิ่งที่โดดเด่นและเป็นนวัตกรรมที่ไม่เคยหยุดนิ่งมาตลอด คือ มือถือ ซึ่งสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกช่วงอายุ มีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของคนในยุคระบบดิจิทัล มีการพัฒนาความสามารถที่รวมเอาเกือบจะแทบทุกอุปกรณ์มาอยู่ในโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว อีกทั้งสมาร์ทโฟนยังทำงานบนระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ และ ios

อ่านต่อ
3D Printer Furniture

ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์กับ 3D Printing Furniture

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่ง เพิ่มเติม หรือเสริมเติมเต็มให้มุมต่างๆ ดูสวย และมีสไตล์ ด้วยของแต่งบ้านหลากหลายดีไซน์ ที่มีพร้อมให้เลือกไปตกแต่ง จัดวาง พร้อมให้บ้านน่าอยู่ขึ้น แต่ปัจจุบันธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก

อ่านต่อ
Metal 3D Printing

การใช้งานเทคโนโลยี Metal 3D Printing กับงานด้านการแพทย์

ชิ้นส่วนทางการแพทย์ โดยเฉพาะที่ใช้ในร่างกายของคนเรา ถือว่าเป็นการผลิตที่มีความซับซ้อนและยุ่งยากอย่างนึงในระบบการผลิตในปัจจุบัน เนื่องจากต้องอาศัยความรู้และเทคโนโลยีการผลิต วัสดุ ระดับสูง ดังนั้นต้นทุนจึงสูงมาก โดยส่วนใหญ่ด้านการออกแบบชิ้นส่วนที่จะปลูกฝัง (Implant) ในร่างกายของคนนั้น

อ่านต่อ
cost estimate 3d printing

ประเมินค่าใช้จ่าย Cost Estimate 3D Printing

การประมาณราคาเป็นข้อมูลพื้นฐาน ที่ทำให้ทราบถึงราคาประเมินโดยคร่าวๆ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการผลิต และปรับแก้ต่างๆ อาศัยหลักการการคำนวณหาปริมาณวัสดุ ค่าแรง ค่าเครื่องจักร ค่าดำเนินการ และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานทั้งหมด อีกทั้งประสบการณ์ในสายงานนนั้นๆ

อ่านต่อ
3D printer to startup

12 Startups ด้าน 3D Printing ที่น่าจับตามอง

3D printing เป็นการเริ่มต้นการพิมพ์ 3 มิติที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตแบบ additive manufacturing และผลักดันด้านนวัตกรรมในการพัฒนาเทคโนโลยี วัสดุ และแอพพลิเคชั่น

อ่านต่อ
3d printing service online

รวบรวม 3D Printing Service Online ระดับโลก

3D Printing Service Online มีเพื่อตอบสนองผู้ที่ต้องการพิมพ์งานตามที่ต้องการ ด้วยวัสดุที่สามารถเลือกได้ตามวัตถุประสงค์ โดยไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องและวัสดุหลายชนิดเป็นของตนเอง ซึ่งบริการการพิมพ์ 3 มิติ

อ่านต่อ
vase 3d printing

แจกันสวยๆ ของแต่งบ้านจาก Vase 3D Printing

เมื่อกล่าวถึง “แจกัน” หลายคนต้องนึกถึงภาชนะอย่างหนึ่งที่เป็นทรงสูง และปากเปิด ทำจากดินเผา ปั้นขึ้นรูปด้วยมือ หากทำตกจะแตกทันที ซึ่งเป็นภาพที่คุ้นตาในยุคเดิมๆ แต่ปัจจุบันมีความพัฒนาทางเทโนโลยีไปมาก จึงมีวิธีการผลิตแจกันที่ต่างไปจากเดิมมาก

อ่านต่อ
3D Printing Article

Luban โปรแกรมที่คนมี 3D Printer หรือ Laser Cut ต้องมีติดไว้

Luban คือโปรแกรมอะไร เป็นโปรแกรมอเนกประสงค์ที่ใช้จัดการไฟล์ 3D Model ให้มีความหลากหลากหลากขึ้น แต่ไม่สามารถใช้โปรแกรมนี้ขึ้นแบบ 3D Model ได้โดยตรง

อ่านต่อ
3D Printing running Shoes

รองเท้ากีฬา 3D Printing Sport Shoes

Additive manufacturing ในภาคการผลิตรองเท้ากีฬานั้นได้นำออกมาให้ได้ใช้งานจริงๆ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรองเท้าเป็นสิ่งที่ซับซ้อนในการผลิต ต้องใช้เวลานานและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่กำหนดเองให้พอดีกับสรีระเท้าของแต่ละบุคคล จึงทำให้การพิมพ์

อ่านต่อ
Mask 3D Printing

หน้ากากป้องกันเพื่อสุขอนามัย Mask 3D Printing

สุขภาพที่ดีเริ่มจากการสร้างสุขอนามัยอย่างถูกต้องด้วยตนเอง สิ่งที่ทำง่ายที่สุดและสามารถป้องกันการติดเชื้อโรคได้ด้วย การล้างมือ ซึ่งต้องเริ่มจากการมีสุขอนามัยที่ดีด้วยตัวเองเสียก่อน จึงจะมีสุขภาพที่ดีได้โดยไม่มีโรคภัยมาคอยบั่นทอนอายุขัยของเรา แต่ในยุคสังคมปัจจุบันนี้คงต้องอาศัยอุปกรณ์เพิ่ม และดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานไปแล้วนั่นก็คือ Mask เพื่อป้องกันฝุ่น ควัน

อ่านต่อ
prosthetics animal 3d printing

อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอวัยวะเทียมของสัตว์ Prosthetics 3D Printing

อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่ได้หมายถึงเพียงเครื่องมือที่หมอใช้กันในโรงพยาบาลเพียงเท่านั้น ยังคงรวมถึง Prosthetics หรือกายอุปกรณ์เทียม และกายอุปกรณ์เสริม เป็นอุปกรณ์ที่ทำขึ้นเพื่อใช้กับอวัยวะภายนอก นำมาดัดแปลงลักษณะโครงสร้างให้ตรงกับสรีระ เพื่อการทำหน้าที่ทดแทนส่วนของอวัยวะที่เสียหาย ขาดหาย หรือไม่เคยมีอยู่เลย

อ่านต่อ
phrozen sonic mini

Manual การใช้งานเครื่อง Phrozen Sonic Mini

คู่มือการใช้งาน Phrozen Sonic Mini 1. ตรวจสอบอุปกรณ์ เพื่อให้เข้าใจการทำงานของเครื่องได้ดีขึ้น ควรอ่านคู่มือการใช้งานให้ละเอียดก่อนลงมือใช้งานจริง หากพบปัญหาการใช้งานกรุณาติดต่อ [email protected]

อ่านต่อ
In-ear Monitor 3d Printing

In-ear Monitor Manufacturing Process

ไอเท็มที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยของเหล่าบรรดาสายบันเทิง พิธีกร ศิลปิน หรือนักร้องเวลาขึ้นแสดงคอนเสิร์ต เพราะ in-ear monitor เป็นตัวช่วยที่จะทำให้ศิลปินได้ยินเสียงร้อง เสียงดนตรี หรือเสียงพูดของตัวเองได้ชัดมากขึ้น

อ่านต่อ
3D Printing Article

Antimicrobial Filament เส้นปลอดเชื้อจุลินทรีย์ ปลอดภัยจริงมั้ย ?

สารต้านจุลชีพ หรือสารที่ทำลายเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียได้โดยเฉพาะ เรียกว่า Antimicrobial ซึ่งมีฤทธิ์ทำลาย หรือยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลชีพ อันได้แก่ ไวรัส แบคทีเรีย ริกเกตเซีย

อ่านต่อ
ESD Filament Protection

ESD Safe Filament คืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

ไฟฟ้าสถิตย์ หรือมีตัวย่อว่า ESD คือการเกิดความเสียหายอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้วแฝงอยู่ในตัวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจาก ESD อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นแล้วเห็นผลในทันที แต่เป็นความเสียหายที่แฝงอยู่แล้วทำให้อุปกรณ์นั้นยังคงทำงานได้ตามปกติ เมื่ออยู่ที่โรงงานของผู้ผลิตแต่จะเกิดความบกพร่องหลังจากนั้นเมื่อส่งถึงมือผู้ใช้ปลายทาง (End-users)

อ่านต่อ
Flame Retadant Polymer

พลาสติกไม่ลุกติดไฟ (Flame Retardant) คืออะไร ปลอดภัยจริงมั้ย

กลไกของการเกิดไฟ พื้นฐานการเกิดไฟตามหลักวิทยาศาสตร์จะต้องประกอบไปด้วย 3 ตัวองค์ประกอบหลักคือ 1. เชื้อเพลิง 2.ออกซิเจน และ 3. ความร้อนที่เพียงพอ

อ่านต่อ
dual-extruder-3d-printer-models

รวม 3D Model สำหรับเครื่อง 3D Printer 2 หัวฉีดขึ้นไป

3D Model ที่ถูกขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ส่วนใหญ่จะเป็นสีเดียวทั้งโมเดล หากต้องการให้มีหลายสี ก็ต้องต้องการเปลี่ยนสีวัสดุเอาเอง แต่ปัจจุบัน 3D

อ่านต่อ
3D Printing Article

รีวิวเครื่อง Raise3D E2 3D Printer รุ่นใหม่ล่าสุดกับระบบ 2 หัวฉีดอิสระ (IDEX)

หัวข้อหลัก เสปคกับตำแหน่งที่ผู้ผลิตวางไว้สำหรับ Raise3D E2 รุ่น E2 ถึงแม้จะใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาอย่าง 2 หัวฉีดแยกอิสระ ระดับปรับตั้งฐานอัตโนมัติ

อ่านต่อ

Subscribe เพื่อติดตามข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บการใช้งานของคุณบนเวบไซต์ของเรา เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาระบบที่ดีในการใช้งานเวบไซต์ หากท่านไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาเวบไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการได้
    Cookies Details

บันทึก