Search
Close this search box.

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

UVTools คือโปรแกรมสำหรับทำอะไร ?

เป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดย Tiago Conceição ชาวโปรตุเกส เพื่อตรวจสอบ แก้ไข ปรับแต่งไฟล์หลังจาก  Slice มาแล้ว สำหรับเครื่อง Resin 3D Printer โดยเฉพาะเนื่องจากในยุคแรกๆ โปรแกรม Slicer หลายตัว ยังมีบัค มีการทำงานผิดพลาดจนทำให้ปริ้นเสีย โดยเฉพาะมือใหม่ ที่คิดว่าเกิดจากเครื่องและการตั้งค่า ในบางครั้งเกิดจากการทำงานของ Slicer ที่คำนวนผิดพลาด ดังนั้น UVTools จึงพัฒนาขึ้นมาช่วยตรวจสอบจุดนี้ จนพัฒนามาหลายฟีเจอร์ที่ช่วยเหลือผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น

1. เทคนิค Multiple Brightness

หรือเทคนิค Grey Scale pixel ที่กำหนดให้แสงที่ส่องแต่ละส่วนของจอไม่เท่ากัน

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

ก่อนอื่นคนที่ยังไม่มีโปรแกรมสามารถเข้าไปโหลดได้ในลิ้งนี้ (คลิก) และเข้าร่วมกลุ่มผู้ใช้ เพื่อเผยแพร่ Feedback หรือไว้สอบปัญหาทางเทคนิค (คลิก) หลังจากได้แต่ไฟล์ Zip ออกคลิ๊กที่ไอคอน UVTools สามารถเข้าโปรแกรมได้เลย

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

เครื่องไหนที่รองรับฟีเจอร์การหาเวลาฉายแสงบ้าง ตามรายการด้านล่าง ส่วนใหญ่เครื่องที่ใช้ Chitu Board จะรองรับหมด

  • All printers that really follow a gcode file (UVtools GCode tab, if text is present then is compatible)
  • All printers with generic chitu firmware >= version 4.3.9
  • Phrozen Sonic Mini 4K [ctb]
  • Phrozen Sonic 4K [ctb]
  • Phrozen Mighty 4K [ctb]
  • Elegoo Saturn [ctb]
  • Elegoo Mars 2 Pro [ctb]
  • Anycubic Photon S [pws]
  • Creality LD 006 [ctb]
  • Nova3D Elfin [cws – gcode]
  • Nova3D Elfin2 Mono SE [cws – gcode]
  • Nova3D Bene4 [cws – gcode]
  • Nova3D Bene4 Mono [cws – gcode]
  • Uniz IBEE [zcode – gcode]
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

1. การตั้งค่าการ Calibrate เริ่มต้นจากหาไฟล์ที่ Slice แล้วของเครื่องที่จะทดสอบมาก่อน ตัวอย่างเป็นไฟล์ .ctb ของ Phrozen Sonic Mini 4K

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

2. จากนั้นไปที่ Calibration > Explosure time finder> จะพบค่าโปรไฟล์พื้นที่พิมพ์ ความละเอียดที่ตั้งมาแล้วถ้าเรา import Slicer ctb เข้ามาแล้วจากขั้นตอนที่ 1 สิ่งที่ต้องตั้งค่า Commun Properties คือ

  • Part margin ระยะห่างระหว่างชิ้นงานทดสอบแต่ละชิ้น ถ้า 0 คือทุกชิ้นจะติดกันทั้งหมด ก็ดีในแง่ของการประหยัดพื้นที่ แต่ควรตั้งห่างกันเล็กน้อย 3-5 mm
  • Normal Explosure คือเวลาฉายแสงนานที่สุดที่ใช้ในการทดสอบ ถ้าเป็นเรซินปกติไม่น่าเกิน 6 วินาที น่าจะคงรูปได้ทั้งหมด ส่วนเรซินแวกซ์หล่อหรืออื่นๆ ต้องหาช่วงเวลากว้างมาก่อน
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

3. มาในส่วนที่ต้องใช้งานจริงคือ Multiple Brightness ที่เกี่ยวข้องกับเวลาที่จะใช้ทดสอบ กด Enable เพื่อเปิดโหมดการใช้งาน

  • ลบข้อมูลเก่าในส่วนของ Brightnesses ออกให้หมด
  • สังเกตด้านขวามือจะมีคำว่า Generate by explosure time ส่วนนี้สามารถป้อนเวลาที่ต้องการฉายแสง แล้วกด Add ไปได้เลย แต่จะใช้เวลาสูงสุดได้ตามที่เซ็ทไว้ในข้อ2
  •  
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

4. ในตัวอย่างใส่เวลาไป 6 5 4 3  2 1.5 วินาที ตามลำดับ จะมีเวลาขึ้นเป็นตารางตามภาพด้านล่าง และแถบ Brightnesses  จะมีตัวเลข ขึ้นมาแล้ว บางครั้งต้องไปกรอกข้อมูลอื่นก่อนโปรแกรมถึงจะรีเฟซ อัพเดดให้ แต่ไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไร ถ้ามั่นใจว่าแอดเวลาถูกต้องแล้ว

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

5. จากนั้นกดปุ่ม Explosure time finder มุมขวาล่างเป็นอันเสร็จ โปรแกรมจะสร้างไฟล์ทดสอบขึ้นมาตามภาพด้านล่าง 6 ชิ้น ตามจำนวนเวลาฉายแสงที่ป้อนเข้าไป

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

หากดูจากชิ้นงานที่โปรแกรมสร้างออกมาแล้ว จะเห็นว่าความเข้มแต่ละชิ้นไม่เท่ากัน ซึ่งนำไปคำนวนเป็นเวลาฉายแสงอีกที

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

6. จากนั้นเซฟไฟล์ใส่ Flashdrive นำไปสั่งพิมพ์หน้าเครื่องได้เลย

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

7. ตัวอย่างการพิมพ์และการวิเคราะห์ ให้ดูรายละเอียดของแต่ละส่วนตามภาพ ส่วนใครที่ต้องการการวิเคราะฆ์ที่ลึกมากขึ้น อ่านบทความของผู้พัฒนาได้ที่ (คลิก)

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

2. Multiple Explosures

ใครที่คุ้นเคยกับทีมพัฒนา Photonster  น่าจะจำได้ดี โปรแกรมตัวนี้ใช้หลักการเหมือนกันคือ พิมพ์ชิ้นงานทดสอบหลายๆชิ้นที่เวลาฉายแสงแตกต่างกัน แล้วนำมาพิจารณาว่าเวลาใดให้คุณภาพชิ้นงานดีที่สุด ข้อดีของโปรแกรมนี้คือผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาที่ต้องการทดสอบได้อย่างอิสระ ว่าจะกี่วินาที ไม่ต้องแบ่งเป็นช่วงระยะเวลาเท่ากัน 

  • เริ่มต้นโหลดไฟล์ที่ Slice แล้วของเครื่องที่จะทดสอบมาเหมือนเทคนิคที่ 1
  • มาที่หมวด Multiple Explosures ตั้งค่าตามภาพ

ความหมายแต่ละค่ามีดังนี้

  • Bottom Step: การเพิ่มเวลาฉายแสงที่ชั้นฐาน ยกตัวอย่าง ค่าปัจจุบัน Bottom Explosure อยู่ที่ 30 วินาที จำนวน 5 ชั้น หากตั้งค่า 0.5 วินาที เวลาฉายแสง 5 ชั้นแรกจะกลายเป็น 30 30.5 31 31.5 32 และ 32.5 ตามลำดับ
  • Normal Step : เหมือนของ Bottom แต่เป็นการเพิ่มเวลาที่ชั้นปกติ
  • Maximum generation จำนวนชิ้นงานทดสอบที่จะสร้างขึ้น ตั้ง 5 เท่ากับมีเวลาฉายแสงต่างกัน 5 ชิ้น แต่ละชิ้นห่างกัน 0.5 วินาที
  • สามารถกดปุ่ม Generate Explosure Table เพื่อสร้างตารางเวลาได้เลย
  • ในกรณีที่อยากตั้งเอง ไม่เป็น Step ที่เท่ากัน สามารถใช้หมวด Manual explosure entry เพื่อเพิ่มเองทีละค่าได้

หากได้ค่าที่เหมาะสมแล้วกดปุ่มขวาล่าง Explosure time finder เพื่อให้โปรแกรมสร้างไฟล์ทดสอบขึ้น จะได้ไฟล์ทดสอบความละเอียดชั้น 50 ไมครอน เวลาฉายแสงตั้งแต่ 2 – 4.5 วินาที (5  Generation) จะได้ข้อมูลตามภาพด้านล่าง

UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
  • ด้านขวามือสามารถเลื่อนขึ้น-ลง เพื่อดูการฉายภาพแต่ละชั้นได้
  • สังเกตุว่าความสูงชั้นจะไม่เปลี่ยนตลอด จะมีซ้ำกัน 6 ชิ้น แล้วความสูงค่อยนเพิ่ม
  • การวิเคราะห์ผลใช้ข้อมูลจากด้านบนได้เช่นเดียวกัน

ตัวอย่างเครื่องที่มีระบบหาเวลาฉายแสงที่ดี ไม่ต้องฉายแสงทีละชิ้น

ตัวอย่างการวิเคราะห์ชิ้นงาน

  • ทดสอบด้วยเครื่อง Elegoo aturn ความละเอียด 50 ไมครอน เวลาฉายแสง 2-3.5 วินาที
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม

การวิเคราะห์ที่ 1 ส่วนที่เป็นวงกลม (Dimension Test)

  • ต้องมีขั้นบันไดจนขั้นสุดท้าย แต่ไม่หนาจนเกินไป

การวิเคราะห์ที่ 2 แถบขั้นบันได

  • 2.5-2.75  วินาทีไม่ผ่าน
  • 3 -3.25 วินาที ผ่าน
  • 3.5 วินาที มากเกินไป

การวิเคราะห์ที่ 3 ร่องขนาดเล็ก (Engrave&Emboss Test)

  • ต้องส่วนที่ยื่น และเซาะร่องจนครบ 8-10 ขั้นตามลำดับ การทดสอบนี้ค่อนข้างยาก เพราะชิ้นงานบางส่วนอาจหลุดลอก ตอนล้างชิ้นงานหลังพิมพ์เสร็จ
  • จากการพิจารณาอย่างละเอียด ที่การฉายแสง 3.25 วินาที ให้ผลดีที่สุด
  • ตัวอย่างถัดมาคือ Elegoo Saturn เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเรซินเป็น Aqua Grey 4K ของ Phrozen ความละเอียดเท่าเดิมคือ 50 ไมครอน
UVTools โปรแกรมสำหรับหาเวลาฉายแสงที่เหมาะสม
  • เป็นผลที่วิเคราะห์ไม่ยาก เนื่องจากตั้งแต่ 2-3.5 วินาที งานส่วนที่เป็นขั้นบันไดปิดทั้งหมดเลย ดังนั้นค่าที่เหมาะสมคาดว่าจะอยู่ในช่วง 1.5-2 วินาทีเท่านั้น
  • เป็นข้อดีที่ผู้ใช้ไม่ต้องปวดหัว หาเวลาเอง ถ้าไม่มีเครื่องมือนี้ ต้องทดสอบหลายรอบ
  • จากผลทำให้ทราบว่า Aqua Grey 4K เป็นเรซินที่ปริ้นไวกว่า HD Resin สีส้มเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและข้อควรระวัง

  1. การทดสอบนี้ ในกรณีที่เวลาฉายแสงน้อยเกินไป จะมีเศษเรซินตกอยู่ในถาดเรซิน (VAT) ดังนั้น ควรทำความสะอาด เทเรินออกทุกครั้ง ก่อนและหลังการทดสอบ
  2. โปรแกรมนี้ไม่ใช่โปรแกรม Official ที่ให้ใช้โดยผู้ผลิต ดังนั้นต้องยอมรับ ความเสียหายที่เกิดขึ้น
  3. หากเครื่องไม่อยู่ในรายการด้านบน สามารถทดสอบว่าเครื่องรองรับฟีเจอร์ของโปรแกรมนี้ได้รึไม่ จากบทความนี้ (คลิก)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ติดตามข่าวสารและบทความ

บทความน่าสนใจอื่นๆ

3D Printing Technology

รีวิวฟีเจอร์ Chitubox 2.0 กับฟีเจอร์ใหม่ที่ต้องรู้

Chitubox 2.0 กับคู่แข่งมากขึ้น นอกจากการแข่งขันด้านการพัฒนาเครื่องรุ่นใหม่ๆ แล้ว ด้านโปรแกรมกลุ่ม Slicer ก็มีผู้เล่นหน้าเก่า

อ่านต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บการใช้งานของคุณบนเวบไซต์ของเรา เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาระบบที่ดีในการใช้งานเวบไซต์ หากท่านไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาเวบไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการได้
    Cookies Details

บันทึก