Search
Close this search box.

3D Printing Article

บทความน่าสนใจของเทคโนโลยี 3D Printing

รวมข่าว รีวิว เทคนิค เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

3D Printing Article

3D Printer Keep the environment

Eco-Friendly 3D Printing 3D Printer หรือการพิมพ์ 3 มิติมาพร้อมกับความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเช่นการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายและการใช้พลาสติกในปริมาณมาก แต่ทุกคนก็พยายามทำอย่างดีเยี่ยมเพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมจากการใช้การพิมพ์ 3

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Printer Prosthetics

Prosthetics คืออะไร Prosthetics หรือ อวัยวะเทียม ก็คืออุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ที่ใช้กับร่างกาย ในความหมายที่ใช้ในปัจจุบัน มักจะหมายถึงอุปกรณ์ที่ใช้กับร่างกายเพื่อช่วยเหลือการเคลื่อนไหว เช่น

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Print Chocolate

Chocolate ที่หลายคนโปรดปราน ช็อกโกแลต (Chocolate) ที่เราใช้รับประทานกัน ได้มาจากเมล็ดของต้นโกโก้เขตร้อน (มีการปลูกในประเทศไทย บ้านเรา) ส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่

อ่านต่อ
3D Print geometric 2

Design Guideline สำหรับ FDM SLA SLS 3D Printer

Dimension and Tolerance คืออะไร ปัจจุบันผู้ที่ใช้เครื่อง 3D Printer มีทั้งบุคคลทั่วไป จนไปถึงวิศวกรในโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องการชิ้นงานที่มีขนาดแม่นยำ

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Printer ULTEM filament

PEI มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Polyetherimide” หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการค้า ULTEM ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัทเจนเนอรัล อิเล็กทริก โดยเป็นวัสดุพลาสติกวิศวกรรม high-performance ประเภทเทอร์โมพลาสติก

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D printer PAEK filament

Poly aryl ether ketone (PAEK) PAEK เริ่มถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 1970 มีชื่อเต็มว่า “Poly

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Printing PEEK filament

Polyether ether ketone (PEEK) เราจะคุ้นชินกับชื่อ “PEEK” ซึ่งเป็นพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติกอินทรีย์ที่ไม่มีสี อยู่ในตระกูลเดียวกับ polyaryl ether

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Printer Ceramic Engineering

Ceramic engineering หรือวิศวกรรมเซรามิกส์ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิก อย่างเช่น 3d printer ceramic โดยเซรามิกเป็นวัสดุอนินทรีย์ที่ไม่ใช่โลหะซึ่งผ่านการอบที่อุณหภูมิสูง เป็นวัสดุอนินทรีย์

อ่านต่อ
3D Printing Article

วัสดุเซรามิกทางการแพทย์ (Ceramic 3D Printing in Biomedical)

Ceramic biomedical หรือ Biocompatible ceramics คือ วัสดุที่ใช้ทางการแพทย์ ที่เรารู้จักกันหรือคุ้นชินในชื่อ “bioceramics” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเซรามิกชนิดต่างๆ

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Printing Ceramic Arts

Ceramic Arts คือ วัสดุเซรามิก เกิดจากการรวมกันของสารอนินทรีย์ (inorganic) จำพวกดิน หินแร่ มาใช้เป็นวัตถุดิบ ประกอบกันจนเกิดปฏิกิริยา

อ่านต่อ
3D Printing Article

การพิมพ์ 3 มิติในงานเซรามิก ( Ceramic 3D Printer)

เซรามิก (ceramic) มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก keramos มีความหมายว่า สิ่งที่ถูกเผา ในอดีตวัสดุเซรามิกที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ เซรามิกดั้งเดิม ทำมาจากวัสดุหลักคือดินเหนียว โดยในช่วงแรกเรียกผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ว่า

อ่านต่อ
3D Printing Article

รีวิวการใช้งานเครื่อง 3D Printer รุ่น Duplicator 9

Wanhao Duplicator 9 เป็น 3D Printer เครื่องแรกที่คุ้มค่ามากที่สุด ปัจจุบันเครื่องสไตล์ Prusa หรือเครื่องที่มีฐานพิมพ์ชิ้นงานเคลื่อนที่ไปข้างหน้า-หลัง

อ่านต่อ
3D Printing Article

รีวิวเครื่อง 3D Printer รุ่น Duplicator 7

ในยุคที่เครื่อง 3D Printer แบบใช้เส้นพลาสติกหรือ FDM มีขายอยู่เต็มตลาดตั้งแต่ชุด KIT หลักพันบาท จนไปถึงเครื่องอุตสาหกรรมหลักแสนถึงล้านบาท แต่อีกตลาดอย่างเครื่อง

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Printer มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

 เครื่อง 3D Printer หรือเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในปัจจุบันที่เราเห็นกัน มีอยู่หลากหลายยี่ห้อและราคา อีกทั้งมีหลากหลายเทคโนโลยี ซึ่งทำให้มีความสามารถแตกต่างกัน

อ่านต่อ
3D Printing Article

การเลือกใช้วัสดุพื้นฐานสำหรับเครื่อง FDM 3D Printer

เครื่อง FDM 3D Printer หรือเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ประเภทที่ใช้เส้นใยพลาสติกเป็นวัตถุดิบ เป็นเครื่องสำหรับผู้ใชัทั่วไปตั้งแต่เริ่มต้นจนไปถึงรับพิมพ์งานเป็นอาชีพ ในบ้านเราจะพบเส้นพลาสติกที่ขายอยู่เป็นหลักได้แก่

อ่านต่อ
3D Printing Article

การปรับค่า Infill สำหรับเครื่อง FDM 3D Printer

เครื่อง 3D Printer สามารถปรับค่าการพิมพ์ได้หลากหลายทั้งปัจจัยที่มาจากวัสดุ เช่น อุณหภูมิหัวพิมพ์  อุณหภูมิฐาน หรือความเร็วในการพิมพ์ เป้นต้น แต่ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อความแข็งแรงนอกจากเรื่องชนิดของวัสดุแล้ว

อ่านต่อ
3D Printing Article

ปัญหาการใช้งานเครื่อง 3D Printer : ชิ้นงานที่ฐานบิดเบี้ยวจะแก้อย่างไร

หนึ่งในปัญหาการใช้เครื่อง 3D Printer มากที่สุด โดยเฉพาะการใช้วัสดุเป็น ABS คือการที่ฐานของชิ้นงานบิดเบี้ยวขึ้น ซึ่งอาจเกิดได้หลายสาเหตุ วิธีแก้ก็ทำได้หลายอย่าง คำแนะนำคือค่อยๆ

อ่านต่อ
3D Printing Article

ปัญหาการใช้งานเครื่อง 3D Printer : ชิ้นงานเป็นขนจะแก้อย่างไร

หลายคนคงประสบปัญหาชิ้นงานเป็นขนๆ หรือเส้นบนชิ้นงาน (Stringing หรือ Oozing) เมื่อใช้เครื่อง 3D Printer ถึงแม้ว่าจะไม่ส่งผลต่อความแข็งแรงหรือความสวยงามมากนัก แต่ก็ต้องเสียเวลามานั่งตกแต่ง

อ่านต่อ
3D Printing Article

ชิ้นส่วนจากเครื่อง 3D Printer แทนชิ้นส่วนจากการผลิตทั่วไป ได้หรือไม่

3D Printer กับการผลิตในปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบัน การที่จะหาซื้อเครื่อง 3D Printer หรือใช้บริการพิมพ์ 3 มิติ

อ่านต่อ
3D Printing Article

เครื่อง 3D Printer คืออะไร

เครื่อง 3D Printer หรือเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตจากเดิม

อ่านต่อ
3D Printing Article

ใช้เครื่อง 3D Printer แบบไหนดี ?

           ปัจจุบันเครื่อง 3D Printer แทบจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่าง อุปกรณ์เพื่อการศึกษา หรือเครื่องจักรในการผลิตของหลายอุตสาหกรรมไปแล้ว ดังนั้นจึงมีความหลากหลายทั้งเทคโนโลยี วัสดุ ความยากในการใช้งาน

อ่านต่อ
3D Printing Article

แนะนำวัสดุ Filament ของเครื่อง FDM 3D Printer ที่มีในปัจจุบัน

ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันว่า เครื่องฉีดขึ้นรูปชิ้นงานแบบ 3 มิติ หรือ FDM 3D Printer มีการใช้งานมากที่สุดในโลก (ที่มา)เนื่องจากเป็นกระบวนการที่เข้าใจง่าย

อ่านต่อ
sample

บทความแนะนำเทคโนโลยี 3D Printing มีกี่แบบ อะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร

เครื่อง 3D Printer ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากบุคคลทั่วไป โรงงาน และภาคการศึกษา เนื่องจากสามารถสร้างสินค้าและผลิตภัณฑ์ รวมถึงงานต้นแบบ (Rapid Prototype)

อ่านต่อ

Subscribe เพื่อติดตามข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บการใช้งานของคุณบนเวบไซต์ของเรา เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาระบบที่ดีในการใช้งานเวบไซต์ หากท่านไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาเวบไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการได้
    Cookies Details

บันทึก