Search
Close this search box.

3D Printing Article

บทความน่าสนใจของเทคโนโลยี 3D Printing

รวมข่าว รีวิว เทคนิค เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

3d printer sports equipment

11 อุปกรณ์กีฬากับ 3D Printing Sports

กีฬาเป็นอีกกิจกรรมและธุรกิจหนึ่งที่มีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์กีฬา (Sportwear) ซึ่งมีหลากหลายแบรนด์ในปัจจุบัน พยายามนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้งวัสดุศาสตร์ และเครื่อง 3D Printer ผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เหมาะกับกับนักกีฬา

อ่านต่อ
3D printing trends 2020

เทรนด์ของเทคโนโลยี 3D Printing ที่เราจะได้เห็นในปี 2020

1. เทคโนโลยี 3D Printing จะมีความหลากหลายมากขึ้น การเติบโตของเทคโนโลยีนี้ปัจจุบัน ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ หลายรายเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาด รวมไปถึงธุรกิจขนาดใหญ่เดิม ที่เริ่มเข้ามาจับตลาดในส่วนนี้มากขึ้น

อ่านต่อ
bio plastic

ทำความรู้จักวัสดุ Bio-Based เทรนด์ใหม่ของ 3D Printing และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในยุคปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ซึ่งเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าพลาสติกนั้นย่อยสลายยาก ใช้เวลานาน ทำให้เกิดมลภาวะและขยะปริมาณมาก ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้นจึงมีหลายองค์กรที่ทำการวิจัยและพัฒนาพลาสติกให้เป็น Bio Plastic โดยใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ หรือย่อยสลายได้ง่าย

อ่านต่อ
Mechanical annealing

การเพิ่มความแข็งแรงของชิ้นงานพลาสติกโดย Heat Annealing

พลาสติกเกือบทุกชนิดจะหลอมเหลวเมื่อถูกความร้อน และจะแข็งตัวเมื่อถูกทำให้เย็นลง หรือปล่อยให้คายความร้อนออกไป ทั้งนี้คุณสมบัติทางเคมีจะไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยนรูปร่าง โดยคุณสมบัติโดยทั่วไปของพลาสติกคือ มีความเหนียว น้ำหนักเบา และจุดหลอมเหลวไม่สูงมาก แต่มีความแข็งแรงน้อย ดังนั้นการเพิ่มความแข็งแรงของชิ้นงานพลาสติกด้วยวิธีการ

อ่านต่อ
like-mirror 3d printer

แต่งผิวอย่างไรให้ใสเหมือนกระจก (Post Processing)

การตกแต่งผิวหลังจากวัตถุผ่านการขึ้นรูปด้วย 3D Printer เสร็จแล้ว นั้นมีเทคนิคหลายวิธีในการลบ ลดขนาดเส้น หรือเลเยอร์ของการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อให้ผิวเรียบเนียน

อ่านต่อ
3D Printing Food

7 ตัวอย่างอาหารที่ผลิตโดยเครื่อง Food 3D Printer

การพิมพ์อาหาร 3 มิติใช้หลักการทำงานระบบ FDM ทำขนมหรืออาหารเป็นรูปร่างได้ตามต้องการ โดยเทคโนโลยี Food 3D Printer จะใช้พื้นที่ในการประกอบอาหาร

อ่านต่อ
Additive Manufacturing job

เทคโนโลยี Additive Manufacturing กับ 5 ตำแหน่งงานสายวิศวกรรม

เทคโนโลยี Additive Manufacturing จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ในอีกไม่กี่ปี เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของการผลิตที่จะนำหุ่นยนต์ คอมพิวเตอร์ หรือการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ ที่จะเข้ามาแทนที่การผลิตแบบเดิม รวมถึงคนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก ดังนั้นผลิตภัณฑ์สมัยใหม่จะผลิตเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างทันท่วงที

อ่านต่อ
3D Printing Article

รวบรวม Open Source Robot Arm ที่ผลิตได้เองจาก 3D Printer

ปัจจุบันเครื่อง 3D Printer หาซื้อได้ง่ายมาก เริ่มต้นราคาไม่ถึงหมื่นบาท จนไปถึงหลายล้านบาท แถมยังมีขนาดการพิมพ์ที่ใหญ่โต เพียงพอกับการใช้งานทั่วๆไป ได้หมด ดังนั้นคนที่ชอบการประดิษฐ์คิดค้น

อ่านต่อ
Model Base Dental Model

Phrozen Sonic: Dental 3D Printer ที่ราคาย่อมเยา ปริ้นไว

ความต้องการของ Dental 3D Printer สำหรับกลุ่มแลปทันตกรรมที่ต้องทำงานขึ้นรูปเกี่ยวกับฟันหรือส่วนอื่นๆของคนไข้ที่มีรูปร่าง ความซับซ้อน แตกต่างกันออกในแต่ละคน ดังนั้นเครื่องมือที่จะเห็นเป็นส่วนใหญ่คือ 3D Scanner

อ่านต่อ
Injection molding with 3D model

3D Printing กับ Injection molding

การพิมพ์ 3 มิติและการฉีดขึ้นรูปอาจเป็นกระบวนการที่แตกต่างกันอย่างมาก แต่ทั้งคู่ต่างก็มีส่วนสำคัญในการผลิต โดย injection molding ที่มีต้นทุนต่ำสามารถใช้ 3d printer

อ่านต่อ
Youtube logo

แนะนำ Youtube Channel ที่น่าสนใจสำหรับ Maker สาย 3D Printing

สำหรับยุคนี้การสื่อสารผ่านช่องทางอย่าง Facebook Youtube ได้รับความนิยมมากกว่าการทำคอนเทนต์ที่เป็นตัวอักษรบนเวบไซต์อย่างเดียวไปแล้ว เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่เห็นภาพ และให้ข้อมูลได้ชัดเจนมากกว่า โดยเฉพาะเทคโนโลยี 3D Printing ที่ผู้ชมจะได้เห็นภาพการเคลื่อนและทำงานอย่างชัดเจน

อ่านต่อ
PT 100 heater sensor

ทำความรู้จัก Temp Sensor ในเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

Temp Sensor คืออะไร เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบ FDM นั้นอาศัยการให้ความร้อนจนเส้นพลาสติกหลอมละลายแล้วฉีดขึ้นรูปทีละชั้น ดังนั้นจึงเกี่ยวข้องอุณหภูมิโดยตรง ซึ่งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ

อ่านต่อ
3D Printing House

เทคโนโลยีการสร้างบ้าน อาคาร ด้วย 3D Printer

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศในทวีปต่างๆ และประเทศไทยเริ่มประสบปัญหาความซบเซาในอุตสาหกรรมการสร้างบ้าน และอาคาร ซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการและการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร สิ่งนี้มีส่วนทำให้เกิดวิกฤตกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ โครงการหมู่บ้าน หรือคอนโดมิเนียม ขยายตัวติดลบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคอนโดขายไม่ออก

อ่านต่อ
making money from 3d printer

เรียนรู้วิธีทำเงินจาก 3D Printer

วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการทำเงินจาก 3D Printer คือการนำเสนอเครื่องพิมพ์เป็นบริการเชิงพาณิชย์หรือขายสินค้าที่ทำด้วย ให้แก่ธุรกิจและบุคคลทั่วไปที่ต้องการวัตถุ หรือชิ้นงานผลิตจากการพิมพ์ 3 มิติ แต่ไม่มีเครื่องพิมพ์ วัสดุ

อ่านต่อ
DIY 3D Printer

ข้อมูล DIY 3D Printer ราคาถูก ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน

DIY 3D Printer ราคาเหมาะถูก เหมาะกับคนเริ่มต้นในบทความนี้ หมายถึงเครื่องที่ผู้ใช้ต้องแกะกล่องมาประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน รวมถึงตั้งค่าในโปรแกรม Slicer ให้เหมาะสมกับเครื่องของตัวเอง

อ่านต่อ
Best 3D Printer

รวบรวม Best 3D Printer 2019 จากสื่อต่างประเทศ

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เทคโนโลยีแบบเส้นพลาสติก (FDM) และเรซิน (SLA) มีแนวโน้มที่จะราคาถูกลง และปรับปรุงให้ดีขึ้นในทุกๆปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ที่มาจากประเทศจีน

อ่านต่อ
3d printer Driverless Cars

ไอเดียรถไร้คนขับกับ 3D Printing

3D Printing Self-Driving Self-Driving Car หรือรถไร้คนขับ เป็นรถที่มีระบบอัจฉริยะ สามารถขับเคลื่อนได้เองโดยอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้ ถือได้ว่ารถยนต์ไร้คนขับจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตมนุษย์ในอนาคตช่วงทศวรรษ

อ่านต่อ
Additive Manufacturing army 3d printing

การผลิตอาวุธจากเทคโนโลยี Additive Manufacturing (3D Printer)

นวัตกรรมจากเทคโนโลยี Additive Manufacturing เทคโนโลยีใหม่การผลิตสมัยใหม่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมหาศาล โดยเฉพาะเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเครื่องจักรการผลิตในต้นทุนต่ำ ไม่แพง เรียนรู้การใช้งานไม่ยาก

อ่านต่อ
3D Printing Article

3D Model Calibration โหลดฟรีสำหรับทดสอบเครื่อง 3D Printer

การทำงานของเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ดีที่สุด ต้องทำการทดสอบและปรับเทียบเครื่องก่อนเริ่มการใช้งานจริง ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานของเครื่องมือโดยทั่วไป ดังนั้น 3D Printer ที่มีประสิทธิภาพก็ต้องทำการ Test

อ่านต่อ
ship building additive manufacturing

Additive Manufacturing กับการพัฒนาอุตสาหกรรม Ship building

Additive manufacturing ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการต่อเรือ ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมเท่านั้น ยังคงรวมถึงห่วงโซ่อุปทานการต่อเรือที่ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการบูรณาการด้วยการพิมพ์ 3 มิติที่รู้จักกันในชื่อ “additive manufacturing” (AM)

อ่านต่อ
Micro 3D Printing

เทคโนโลยี Nano 3D Printing ใช้เครื่องแบบไหน นำไปใช้งานอะไร?

Nano 3D Printing เล็กขนาดไหน ? สำหรับคนที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ มักจะเห็นข่าวการผลิตชิ้นส่วนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรม จนไปถึงการสร้างอาคารบ้านเรือน

อ่านต่อ
jewelry molds for resin

3D Printing กับการผลิต Jewelry เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทำเครื่องประดับในแต่ละขั้นตอนจะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ และความชำนาญเฉพาะด้าน ซึ่งปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่างๆ มีส่วนเข้ามาช่วยให้การทำจิวเวลรี่ง่ายขึ้น แต่ยังคงลวดลาย ความสวยงามไว้ได้อย่างดี นั่นก็คือ 3D Printing และโปรแกรมออกแบบ

อ่านต่อ
Aerospace 3d printing

เทคโนโลยี Additive Manufacturing กับอุตสาหกรรม Aerospace

3D Printing is Transforming the Aerospace Industry หลายยคนคงเคยได้ผ่านตากันมาบ้าง ใช่แล้ว!!! นี่คือการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการบินรวมถึงการใช้งานเชิงพาณิชย์ในอุตสาหกรรม

อ่านต่อ
3D Printing Article

5 วัสดุโลหะยอดนิยมสำหรับเครื่อง SLM 3D Printer

เทคโนโลยีการพิมพ์โลหะด้วยเครื่อง SLM 3D Printer เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากในรอบหลายปีที่ผ่านมากับการพิมพ์โลหะ 3 มิติ ซึ่งสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงการออกแบบผลิตภัณฑ์ ระยะเวลาการผลิต และต้นทุนได้มหาศาล

อ่านต่อ
3D Printing Article

Review แนววิศวกรรม เส้นพลาสติกสำหรับเครื่อง FDM 3D Printer

3D Printer Filament จะมีสมบัติทางกลของวัสดุเส้นพลาสติกที่สามารถจับต้อง มองเห็น และพิสูจน์ได้ง่าย การทดลองบางอย่างมี Maker หลายๆท่านทำเครื่องวัดขึ้นมาเองได้ไม่ยาก ถึงแม้อาจจะคลาดเคลื่อนจากมาตรฐานไปบ้าง

อ่านต่อ
3D Printing Article

Industry 4.0 คืออะไร เกี่ยวข้องอะไรกับเทคโนโลยี 3D Printing

Industry 4.0 หรือ อุตสาหกรรม 4.0 : การผลิตยุคดิจิตอล เป็นการเปลี่ยนการผลิตทางอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ ที่ทำให้เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในแต่ละประเทศอาจจะมีการเรียกชื่อและแนวทางแตกต่างกันไปบ้าง

อ่านต่อ
3D Printing Article

4D Printing คืออะไร แตกต่างอย่างไรกับ 3D Printing

เทคโนโลยี 4D Printing สำคัญอย่างไร 4D Printing เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่กำลังเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันมากขึ้น เนื่องจากเป็นการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีด้านวัสดุ และกระบวนการผลิต

อ่านต่อ
What is Metal 3D Printer

Metal 3D Printer Technology ภาพรวม ประโยชน์ การนำไปใช้งาน

บทบาทของเทคโนโลยี Metal 3D Printer ก่อนอื่นต้องปูพื้นก่อนว่าวัสดุในกลุ่มโลหะมีการใช้งานมาก ในอุตสาหกรรมระดับสูง เช่น ยานยนต์ อากาศยาน อิเล็กทรอนิกส์

อ่านต่อ
3D Printing Article

สร้างห้องน้ำจากเครื่อง 3D Printer เสร็จภายใน 12 ชั่วโมง

การพิมพ์ 3 มิติ หรือที่คุ้นชินกันในชื่อ “3D Printer” ช่วยให้อุตสาหกรรมการก่อสร้างลดต้นทุน และเพิ่มความรวดเร็วในการผลิตพร้อมกับการใช้วัสดุและการออกแบบที่ดีขึ้น เพื่อสร้างโครงสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ดีได้ โดยทาง

อ่านต่อ

Subscribe เพื่อติดตามข่าวสาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บการใช้งานของคุณบนเวบไซต์ของเรา เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาระบบที่ดีในการใช้งานเวบไซต์ หากท่านไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถปรับปรุงและพัฒนาเวบไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการได้
    Cookies Details

บันทึก